Tăng cường tiếp cận giáo dục cho trẻ em khuyết tật
Đăng ngày 13-12-2017 15:03

Sáng 13-12, Hội thảo quốc tế “Tăng cường tiếp cận giáo dục cho trẻ em khuyết tật” chính thức khai mạc tại thành phố Đà Nẵng. Tham dự lễ khai mạc có bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; bà Yoshimi Nishino, Phó trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam; ông Francisco Benavides, Cố vấn giáo dục của UNICEF khu vực Đông Á – Thái Bình Dương.

Đông đảo chuyên gia, nhà hoạch định chính sách về giáo dục tham gia hội thảo

Diễn ra trong hai ngày 13 và 14-12, Hội thảo “Tăng cường tiếp cận giáo dục cho trẻ em khuyết tật” là một diễn đàn hết sức có ý nghĩa để các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia về giáo dục chia sẻ các vấn đề cần quan tâm, các kinh nghiệm, cũng như những khó khăn, thách thức về giáo dục trẻ khuyết tật từ các quốc gia trong khu vực ASEAN, để từ đó có được những giải pháp nhằm tăng cơ hội tiếp cận và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật ở mỗi quốc gia, đáp ứng yêu cầu của luật pháp các nước thành viên và phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật, đưa ra những khuyến nghị nhằm thúc đẩy các nỗ lực tăng cường tiếp cận giáo dục cho trẻ khuyết tật có hiệu quả và thành công hơn nữa trong khu vực ASEAN.

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê, có khoảng 1,3 triệu trẻ khuyết tật trong tổng 6,7 triệu người khuyết tật. Việt Nam là nước đầu tiên của Châu Á và là nước thứ hai trên thế giới kí cam kết thực hiện Công ước Quốc tế về quyền trẻ em vào năm 1991; cam kết thực hiện 7 lĩnh vực ưu tiên trong “Khuôn khổ hành động thiên niên kỉ Biwako hướng tới một xã hội hòa nhập, không vật cản vì quyền của người khuyết tật”. Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật thông qua tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc 2006 đã được Chính phủ Việt Nam kí kết năm 2007 và chính thức được Quốc hội phê chuẩn vào tháng 11-2014.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại lễ khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, chăm lo bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đặc biệt là những trẻ em bị thiệt thòi, trẻ khuyết tật; Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình, đề án, cơ chế chính sách để hỗ trợ về giáo dục cho người khuyết tật, qua đó đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc xây dựng một môi trường giáo dục chất lượng, bình đẳng và thân thiện đối với trẻ khuyết tật. Theo bà Nguyễn Thị Nghĩa, Việt Nam xác định phương thức chủ yếu đảm bảo quyền được tiếp cận giáo dục cho trẻ khuyết tật là giáo dục hòa nhập, giáo dục hòa nhập đảm bảo cho trẻ khuyết tật quyền được tiếp cận giáo dục bình đẳng, chống lại hậu quả của sự tách biệt, đem lại cơ hội hòa nhập xã hội. Trẻ khuyết tật tại Việt Nam hiện đang được học tập tại 14 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, 97 trường chuyên biệt giành cho trẻ khuyết tật và học hòa nhập ở tất cả các cơ sở giáo dục. Nhằm tăng cường tiếp cận giáo dục cho trẻ khuyết tật chưa có điều kiện đi học tại các cơ sở giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chương trình Giáo dục từ xa thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và đưa giáo dục về gia đình trẻ khuyết tật. Tính riêng năm học 2016-2017, có trên 60% trẻ khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo dục trẻ khuyết tật, đảm bảo quyền được giáo dục, giáo dục có chất lượng ở Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: trẻ khuyết tật ở vùng sâu, xa, vùng khó khăn và ở những gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn chưa được chăm sóc, giáo dục đầy đủ, chưa được đáp ứng đầy đủ nhu cầu để phát triển; đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về giáo dục trẻ khuyết tật còn ít về số lượng, phân bố không đồng đều và chất lượng còn hạn chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập còn khó khán, thiếu thốn; viêc xác nhận khuyết tật và mức độ khuyết tật cho trẻ từ 0-6 tuổi, đặc biệt các trẻ tăng động giảm chú ý, trẻ có rối loạn học tập đặc thù, trẻ rối loạn phổ tự kỷ... còn gặp nhiều khó khăn về nhận thức cũng như trong tổ chức thực hiện.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhận định, hội thảo là cơ hội quý báu để Việt Nam chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, chính sách về tăng cường tiếp cận giáo dục cho trẻ em khuyết tật từ các nước ASEAN; đồng thời khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương thực hiện tất cả những cam kết để đảm bảo cho mọi trẻ khuyết tật được tiếp cận giáo dục một cách tốt nhất, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, bình đẳng, thân thiện cho mọi trẻ khuyết tật, tạo mọi cơ hội để trẻ khuyết tật được hòa nhập cộng đồng, giúp các em trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội.

NGÔ HUYỀN